Thứ Sáu, 26 tháng 5, 2017

Tôm đồng có lẽ là một trong những món ăn ngon đã gắn với tuổi thơ của biết bao thế hệ, đặc biệt là các bạn ở những vùng nông thôn, vùng quê sông nước. Tôm đồng rang muối, cá kho, rau muống luộc chấm tương, cà pháo là hình ảnh quen thuộc mà trong ký ức mỗi người dù có đi đâu nó vẫn in đậm trong tâm trí. 
Cùng với Tiệc Hưng Thịnh là địa chỉ nấu cỗ ngon ở hà nội điểm lại những món ăn ngon không thể nào bỏ qua từ tôm đồng
1. Thịt ba chỉ rim tôm
Nguyên liệu: 
- Tôm: 200 - 300g
- Thịt ba chỉ: 300g
- Gia vị: hành, tỏi, hạt tiêu, mắm, hạt nêm, dầu
Cách làm: 
- Bóc vỏ và băm nhỏ tỏi, hành. Thịt ba chỉ, các bạn nên rửa sạch và thái thành các miếng vừa ăn.
Sau đó, bạn hãy cho vào chảo một ít dầu ăn, đun lên cho dầu sôi rồi bỏ tỏi băm và hành băm vào đảo đều, phi thơm, sau đó, hãy cho thịt ba chỉ vào trong chảo, chú ý, bạn nên để lửa ở mức to, và chú ý đảo đều tay liên tục cho thịt bắt đầu săn lại, cháy cạnh, đạt đường một độ ram vàng ươm nhấy định là được. 
- Cho tôm đã ướp cho ngấm đều gia vị vào trong nồi thịt, tiếp tục đảo thật nhanh tay hỗn hợp thịt và tôm, sao cho tôm săn lại và giữ được độ ngọt nhất định. Khi bạn đã nhìn thấy tôm chuyển sang mài vàng, thịt của tôm đã săn lại như ý muốn, bạn có thể cho thêm tiêu, nưức mắm, hạy nêm, muối và đường vào trong nồi sao cho vừa miệng. Hãy tiếp tục đảo đều tay để món ăn ngấm đều gia vị thơm ngon hơn và đạt được độ đậm đà riêng biệt của món ăn.
Khi thấy tôm, thịt trong nồi đã chín đều và ngấm đều gia vị, lúc này bạn có thể cho một vài thìa dầu điều vào nồi để món ăn đạt được độ bắt mắt và hấp dẫn. Tiếp tục đun thêm khoảng 2 3 phút thì sau đó bạn có thể tắt bếp và nhấc nồi xuống rồi. 
2. Tôm nướng muối ớt
Nguyên liệu:
- Que tre dùng để nướng
- 5 con tôm lớn, có thể dùng tôm sú hoặc tôm càng
- Muối, hạt nêm, ớt bột, dầu ăn
- 1 nhánh hành lá thái nhỏ
Cách làm:
- Trộn lẫn một thìa nhỏ muối, nửa thìa nhỏ ớt bột, nửa thìa nhỏ hạt nêm và một thìa nhỏ dầu ăn, trộn đều
- Tôm rửa sạch với nước muối pha loãng, để lên rổ cho ráo nước. Cắt bỏ râu tôm và chân tôm.
- Dùng dao bén khứa một đường ngay giữa thân tôm, dùng cọ phết đều hỗn hợp muối ớt vào thân tôm.
- Ghim tôm thẳng vào que tre
- Khay lót giấy nướng, nướng ở nhiệt độ 180 độ C, trong vòng từ 10 đến 15 phút đến khi tôm chín hồng. Nếu có lò than, bạn có thể nướng trên than hoa.
- Hành lá trộn lẫn với một thìa nhỏ dầu ăn, quay hành chín trong lò vi sóng khoảng 30 giây.
- Tôm chín, lấy ra phết ít hỗn hợp hành lá và dầu ăn lên trên bề mặt con tôm.
- Để tôm ra đĩa, trang trí với rau xà lách.
3. Súp lơ xanh xào tôm
Nguyên liệu:
- 1 quả ớt tươi, 1 cây sả, 1 nhánh gừng nhỏ, hành lá
- Mắm, muối, hạt tiêu
 - 1 cái súp lơ
- 300g tôm tươi
Cách làm: 
Bước 1: Tôm bóc bỏ vỏ, chừa lại phần vỏ ở đuôi, rút chỉ đen, rửa sạch, để ráo, ướp vào tôm ít muối và hạt tiêu.  Đập quả trứng gà ra bát, đánh trứng nổi bọt, nhúng tôm vào rồi cho lên chảo dầu nóng chiên vàng.
Bước 2: Dùng lại chảo chiên, thêm 2 thìa nhỏ dầu ăn, phi thơm xả và gừng rồi đổ súp lơ vào đảo khoảng 5 phút thì cho tôm ở bước 2 vào đảo cùng.
Bước 3: Nêm gia vị vừa ăn, thêm ớt tươi ở bước 1 vào, dùng thìa gỗ đảo tiếp khoảng 2 phút thì tắt bếp, rắc hành lá thái nhỏ, hạt tiêu lên bề mặt, múc ra đĩa dùng nóng.
Trên đây là 3 món ăn ngon được làm từ tôm, ngoài ra còn nhiều cách chế biến món ăn công phu khác từ tôn sẽ được chúng tôi giới thiệu ở các bài viết sau.

Tagged:

1 nhận xét: